Hôm nay, ngày 23 tháng 6 năm 2018
Cỡ chữ: A+ A-
BAN BVCSSK CÁN BỘ TỈNH | VĂN KIỆN, TƯ LIỆU

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ĐỂ CÓ TUỔI GIÀ KHỎE MẠNH

15.3.2018 - 14:25

     Để có một tuổi gìà khỏe mạnh, chúng ta phải lưu ý đến chế độ ăn uống. Các nhà nghiên cứu đã xác định được các thành phần của một chế độ dinh dưỡng hiệu quả cho người lớn tuổi.


     1. Nhu cầu dinh dưỡng của người cao tuổi:

     Nhu cầu về năng lượng  cũng như  nhu cầu về glucid, lipid và protid của người cao tuổi cũng gần bằng người trưởng thành ít hoạt động thể lực.

     Nhu cầu về vitamin A, B, C, D và acid folic cao hơn một ít. Do người cao tuổi có nguy cơ bị thiếu máu và xốp xương, cần được cung cấp nhiều chất sắt và calci.

     Cần chú ý đền cơ cấu bữa ăn theo sở thích cũng như khả năng ăn uống của người cao tuổi. ngoài ba bữa chính nên có một món ăn phụ lúc 10 giờ ( bánh, trái cây…) và một món ăn xế ( 1 ly sữa…)

     2. Cơ cấu bữa ăn của người cao tuổi:

     - Rau quả cần thiết cho cơ thể do chúng cung cấp vitamin, chất kháng oxy hóa và chất xơ. Nên tìm những thực phẩm giàu vitamin E ( bông cải xanh, bơ…), vitamin C ( rau quả)…

     - Cá giàu omega -3 và các dầu thực vật, yếu tố quyết định cho hoạt động bình thường của các tế bào. Tác dụng của omega-3 ngăn ngừa các bệnh tim mạch và các bệnh suy thoái thần kinh. Thiếu omega-3 trong cơ thể sẽ dẫn đến trầm cảm.

     - Trong bữa ăn cần giảm thiểu các thức ăn có chỉ số đường cao.

     - Nên hạn chế lượng muối.

     - Cần uống sữa và dùng các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua…

     - Cung cấp đủ nhu cầu về nước để tránh táo bón, khô da và thiếu nước trầm trọng khi bệnh.

     Để làm chậm tác động của sự tích tuổi, người cao tuổi cần có chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý và hoạt động cơ thể đề đặn./.

Đỗ Thị Hoàng Vân ( sưu tầm)
In tin bàiLưu tin bài
CÁC TIN KHÁC


 
 
 

Android APK