Hôm nay, ngày 19 tháng 7 năm 2018
Cỡ chữ: A+ A-
UBMTTQ VIỆT NAM TỈNH | GIỚI THIỆU

Tài liệu Hỏi - Đáp về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

29.11.2017 - 22:4

Nhằm tiếp tục tuyên truyền trong nhân dân về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì và phát động, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh vừa biên tập Tài liệu Hỏi - Đáp về Cuộc vận động. Xin giới thiệu toàn bộ nội dung tài liệu Hỏi – Đáp:


Biểu trưng (logo) Cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" 

1- Hỏi: Thế nào là hàng Việt Nam ?

Đáp: Hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hoá được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, có phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đạt tỉ lệ nhất định do cơ quan thẩm quyền Việt Nam quy định theo từng chủng loại và điều kiện cụ thể, tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam; không phải là hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.  

Hàng hoá thương hiệu Việt là hàng hoá do các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu và đăng ký nhãn hiệu hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam.

Hàng hóa, dịch vụ trong nước chịu sự điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật hiện hành như: Luật Chất lượng; Luật Đo lường; Luật An toàn thực phẩm; Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn;…

2. Hỏi: Thế nào là hàng nhập khẩu ?

Đáp: Hàng nhập khẩu là hàng hoá được đưa vào lãnh thổ Việt Nam một cách hợp pháp từ nước ngoài hoặc từ khu vực “đặc biệt” nằm trên lãnh thổ Việt Nam - khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.

3. Hỏi: Thế nào là hàng nhập lậu, hàng giả ?

Đáp: Hàng nhập lậu là hàng hoá cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam theo quy định của pháp luật; không làm thủ tục hải quan theo quy định; không có hoá đơn, chứng từ theo quy định hoặc hoá đơn, chứng từ không hợp pháp (như: hoá đơn giả, hoá đơn lập khống, hoá đơn mua bán bất hợp pháp, hoá đơn đã qua sử dụng, tem giả, tem đã qua sử dụng...)

Hàng giả là hàng hoá không có giá trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đã được công bố, tên gọi và công dụng của hàng hoá; giả mạo nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá; giả mạo về sở hữu trí tuệ; hàng hoá là bản sao được sản xuất mà không được phép của chủ thể quyền tác giả hoặc quyền liên quan.

4. Hỏi: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động từ thời gian nào ?

Đáp: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động từ cuối năm 2009 theo tinh thần Thông báo số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, nhằm mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, Cuộc vận động này không phải là hành vi phân biệt đối xử đối với sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.

5. Hỏi: Mục đích của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là gì ?

Đáp: Mục đích của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, ưu tiên tiêu dùng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam; nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  không đồng nghĩa với việc buộc người tiêu dùng trong nước phải mua hàng hóa sản xuất trong nước với chất lượng thấp, giá cao; không đồng nghĩa với ý đồ “bài ngoại” hay “bảo hộ” hàng hóa sản xuất nội địa mà đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao trách nhiệm và đạo đức kinh doanh, làm ra những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ với chất lượng, sức cạnh tranh cao, giá cả hợp lý để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

6. Hỏi:  Ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ?

Đáp: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Ðảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Vận động người Việt Nam trong tiêu dùng cá nhân; các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội khi thực hiện mua sắm công phải ưu tiên mua sắm hàng hóa Việt Nam, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

 Thực hiện tốt Cuộc vận động sẽ mở ra cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định năng lực, bản lĩnh của mình, xác định cụ thể nhiệm vụ, mục tiêu sản xuất, kinh doanh, sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, mở rộng thị trường, nâng cao uy tín sản phẩm, tạo dựng và giữ vững thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần làm thay đổi tâm lý tiêu dùng, thói quen sính “hàng ngoại” của một bộ phận người dân, tạo điều kiện thúc đẩy các ngành sản xuất và các doanh nghiệp trong nước phát triển; tiết kiệm được ngoại tệ, giảm nhập siêu, giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài; tăng sức cạnh tranh của hàng nội so với hàng ngoại.

7. Hỏi:  Tại sao nói thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc ?

Đáp: Dùng hàng nội không đơn giản chỉ là hành động tiêu dùng, đó còn là biểu hiện của lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc mà bao đời nay tổ tiên ta đã dày công vun đắp, truyền lại.

Yêu nước là một khái niệm bao trùm các hành động vì nước, vì dân, nhưng phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể; trong đó, mỗi người dân cùng đồng bào cả nước đồng tâm, hiệp lực xây dựng tiềm lực kinh tế giàu mạnh, làm cho đất nước phồn vinh bền vững, tạo điều kiện để xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, đủ sức bảo vệ đất nước trước mọi cuộc xâm lăng của kẻ thù là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Hiện nay, nước ta đang thực hiện nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Vấn đề hợp tác kinh tế, hợp tác thương mại, giao thương hàng hoá giữa Việt Nam với các nước trên thế giới ngày càng sâu rộng. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân Việt Nam tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nước ngoài.

Tuy nhiên, nếu để tâm lý sính “hàng ngoại”, xem thường hàng hóa sản xuất nội địa trong tiêu dùng ăn sâu vào tiềm thức nhiều người thì tinh thần tự tôn, tự cường dân tộc sẽ bị xói mòn.

Đất nước muốn tự lực, tự cường thì sản xuất nội địa phải phát triển để giảm nhập khẩu, góp phần tiết kiệm ngoại tệ, tăng trưởng nền kinh tế, cân bằng cán cân thương mại, giảm phụ thuộc nước ngoài, giải quyết việc làm cho người lao động Việt Nam.

Tuy nhiên, Cuộc vận động không đòi hỏi hành động đơn phương từ người tiêu dùng mà nhằm kết nối trách nhiệm giữa người sản xuất, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý nhà nước hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước.

Do đó, cùng với cổ vũ ưu tiên tiêu dùng hàng nội địa, mỗi nhà sản xuất hãy thể hiện lòng yêu nước bằng việc tự khẳng định khả năng sản xuất của doanh nghiệp mình, thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm, coi chất lượng là tiêu chí hàng đầu, sản xuất ra những mặt hàng đậm nét văn hoá dân tộc, thương hiệu hàng Việt Nam có chất lượng cao để thuyết phục người tiêu dùng.

Các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo sự công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tín dụng, đất đai…, để các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa hàng hóa sản xuất nội địa với hàng ngoại nhập.

8. Hỏi: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hướng đến đối tượng nào ?

Đáp: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là vận động  mọi tổ chức, cá nhân người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công dụng sản phẩm tương đương; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Vì vậy, đối tượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bao gồm: người sản xuất, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý nhà nước; trong đó:

- Người sản xuất gồm: các tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.

- Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức; các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong mua sắm công và các loại hàng hoá, dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh.

- Các cơ quan quản lý nhà nước rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, cải tiến công tác điều hành, quản lý xã hội để hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng.

9. Hỏi: Tại sao hàng Việt Nam chưa chiếm lĩnh được thị trường nội địa ?

Đáp: Hàng Việt Nam chưa chiếm lĩnh được thị trường nội địa do các nguyên nhân sau:

- Chất lượng hàng hóa chưa cao: Do chạy theo lợi nhuận trước mắt, nên không ít doanh nghiệp chưa chú trọng đúng mức đến việc cải tiến, ứng dụng và đổi mới công nghệ, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng kém, yếu thế trong cạnh tranh.

Không ít doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất hàng tốt, hàng đẹp cho xuất khẩu, còn hàng lỗi, hàng thứ cấp thì đưa ra tiêu thụ nội địa. Thêm vào đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lẫn lộn trên thị trường đã làm mất lòng tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sản xuất trong nước.

Không ít doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, tìm mọi cách giảm giá trị đầu vào của sản phẩm, sản phẩm khi mới đưa ra thị trường thì chất lượng tốt, càng về sau chất lượng giảm dần, thậm chí sử dụng nguyên liệu phẩm cấp thấp… tạo tâm lý không an tâm khi sử dụng hàng nội của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hàng hóa thiếu đa dạng về mẫu mã, hiện tượng “nhái” mẫu mã của nước ngoài hoặc hàng hóa Việt Nam nhưng tên gọi sản phẩm bằng tiếng nước ngoài… còn phổ biến, không tạo được sự khác biệt, chất lượng lại thấp hơn nên hàng ngoại nhập càng có cơ hội lấn át hàng nội.

- Giá cả nhiều sản phẩm hàng hóa cao: Do nhiều nguyên nhân như: chưa chủ động được nguyên liệu cho sản xuất, quản lý kém, hao phí nguyên, nhiên liệu, thất thoát do tham ô, lãng phí… nên giá thành nhiều hàng hóa sản xuất tiêu dùng trong nước cao, chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Đặc biệt, so sánh với hàng hóa của Trung Quốc, chưa kể yếu tố chất lượng thì hàng Trung Quốc rất đa dạng về mẫu mã, phần lớn rẻ hơn hàng nội cùng chủng loại. Khi thu nhập của đa số người dân còn thấp thì yếu tố giá cả đóng một vai trò rất quan trọng trong quyết định việc mua sắm.

- Do tâm lý, thói quen “sính hàng ngoại” hoặc chưa tin chất lượng hàng nội của không ít người tiêu dùng Việt Nam, nhất là giới trẻ mang nặng tâm lý này. Có những sản phẩm, chất lượng hàng nội không thua kém hàng ngoại, giá rẻ hơn nhưng người tiêu dùng vẫn mua hàng ngoại. Tâm lý mua hàng ngoại dùng vẫn thấy yên tâm hơn, hoặc “dùng hàng ngoại mới sang” vẫn là xu hướng khá phổ biến hiện nay.

- Chế độ chăm sóc khách hàng chưa tốt: Các doanh nghiệp thường chỉ chú trọng khuyến mãi, quảng cáo để tăng số lượng hàng bán. Khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng, như: tổ chức nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu, túi tiền của người Việt Nam; hướng dẫn sử dụng, kiểm tra miễn phí sản phẩm, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa, tặng miễn phí cho khách hàng những vật tư, linh kiện liên quan đến sản phẩm và các dịch vụ miễn phí khác, hoặc bồi hoàn, thu hồi để bảo hành những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng… để tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng chưa được các doanh nghiệp trong nước quan tâm đúng mức.

- Về phía Nhà nước, công tác kiểm tra, quản lý đối với hàng ngoại nhập của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở khiến nhiều hàng ngoại nhập chất lượng thấp, thậm chí kém chất lượng nhưng giá rẻ có cơ hội tiêu thụ rộng trong thị trường nội địa, lấn át hàng Việt Nam…

10. Hỏi: Lợi ích từ việc tiêu dùng hàng nội là gì ?

Đáp: Thực hiện việc tiêu dùng hàng nội sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và cộng đồng; cụ thể:

- Góp phần hạn chế tình trạng nhập siêu liên tục trong nhiều năm qua ở Việt Nam; là một trong những biện pháp tốt nhất nhằm thực hiện chủ trương “kích cầu” trong bối cảnh nền kinh tế đang lâm vào tình trạng khó khăn do xuất khẩu giảm sút hiện nay. Tiêu dùng hàng nội địa tạo thế chủ động trong sản xuất ở cả tầm vi mô, vĩ mô, phát huy tốt nội lực để phát triển theo hướng bền vững…

- Khi người tiêu dùng có thói quen sử dụng hàng nội sẽ góp phần kích thích sản xuất trong nước phát triển, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động; đồng thời, cũng buộc các doanh nghiệp trong nước phải không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, tạo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam với các mặt hàng ngoại nhập.

- Dùng hàng nội mang lại giá trị gia tăng cho người tiêu dùng cao hơn do doanh nghiệp trong nước có khả năng nắm rõ đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu của từng vùng để sản xuất sản phẩm hàng hóa phù hợp và bám sát nhu cầu của người dân hơn; từ đó, thiết kế và tạo dựng những chủng loại sản phẩm, giá cả phong phú, hợp với thị hiếu, khả năng của người tiêu dùng trong nước hơn. Ngoài ra, do cùng một quốc gia nên người mua và người bán dễ dàng xử lý các vấn đề phát sinh trong giao dịch, mua bán.

11. Hỏi: Trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như thế nào ?

Đáp: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các nước trên thế giới.

Khẩu hiệu "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ đòi hỏi hành động đơn phương từ người tiêu dùng, mà các doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao để chiếm lĩnh thị trường, chinh phục niềm tin của người tiêu dùng trong nước.

Để thực hiện được điều này, các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh phải có chiến lược dài hơi trong việc phát triển sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, cơ cấu mặt hàng; liên tục thay đổi mẫu mã, bao bì tạo sự hấp dẫn và khác biệt trong sản phẩm, phù hợp với từng thành phần, thị hiếu, của người Việt Nam. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm giải pháp tiết kiệm chi phí trong sản xuất để sản phẩm hàng hóa có giá thành hấp dẫn đối với người tiêu dùng và coi bảo đảm chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu trong sản xuất, kinh doanh. Thực hiện tốt công tác nghiên cứu, thâm nhập, phát triển thị trường qua quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng: khuyến mãi, giảm giá định kỳ, chăm sóc, bảo vệ lợi ích khách hàng sau bán hàng; thực hiện các đợt đưa sản phẩm hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, các trường học,… bảo đảm sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng trong việc tiếp cận với các sản phẩm nội. Các doanh nghiệp phải coi trọng khâu phân phối thông qua việc thiết lập mạng lưới phân phối của mình hoặc liên kết với doanh nghiệp phân phối chuyên nghiệp trong nước tổ chức mạng lưới cửa hàng, siêu thị hiện đại… Liên kết chặt chẽ với nhau, khai thác triệt để thế mạnh của nhau để cùng tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, có giá cả, phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng.

12. Hỏi: Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như thế nào ?

Đáp: Về phía Nhà nước, các cơ quan, đơn vị chức năng quản lý doanh nghiệp, quản lý thị trường phải có các biện pháp thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý nhằm loại bỏ hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Thường xuyên công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm tính an toàn trong khi sử dụng… để người tiêu dùng biết, không sử dụng; buộc các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, làm ăn nghiêm túc, khẳng định thương hiệu, uy tín của mình đối với thị hiếu, thẩm mỹ và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Khuyến khích và định hướng tiêu dùng của các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường xây dựng các hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa thương hiệu Việt đến với đông đảo người tiêu dùng.

Thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh tổ chức sinh hoạt tọa đàm, hội thảo, lấy phiếu tham dò ý kiến,… so sánh hàng nội với hàng ngoại; qua đó khẳng định sản phẩm hàng hóa Việt Nam có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước để người dân có những thông tin về chất lượng hàng hóa Việt Nam yên tâm sử dụng; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ được sản xuất từ trong nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn, các ưu đãi về nhập khẩu máy móc thiết bị phục vụ sản xuất hàng tiêu dùng với công nghệ tiên tiến.

13. Hỏi: Trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như thế nào ?

Đáp: Về phía người tiêu dùng, cần nêu cao lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, tích cực hưởng ứng, tự giác, tự nguyện tham gia hưởng ứng Cuộc vận động, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; xóa bỏ tâm lý ưa chuộng dùng hàng ngoại; đồng thời, vận động mọi người cùng tham gia sử dụng hàng Việt Nam, coi đây là việc làm thiết thực, có tác dụng khuyến khích các doanh nghiệp và nhà sản xuất trong nước không ngừng cải tiến, đổi mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm hàng hóa Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.

14. Hỏi: Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là gì ?

Đáp:  Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt kết quả, cần quan tâm chú ý thực hiện tốt 4 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản sau đây:

1) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam trong nhu cầu tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội phải gương mẫu trong việc sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất và kinh doanh.

Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

2) Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách bảo vệ thị trường người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước, sản xuất trong tỉnh, trong nước không trái với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết với các liên minh kinh tế và các nước trên thế giới; khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân; kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không gương mẫu thực hành tiết kiệm, lãng phí trong chi tiêu.

3) Thực hiện tốt việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong một số hoạt động: tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, điều tra người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức hội thảo, triển lãm, hội chợ sản phẩm hàng hóa Việt Nam; hỗ trợ đưa hàng Việt Nam về các vùng nông thôn, các khu công nghiệp; xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, nông thôn; sản xuất hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

4) Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, thuế; công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các loại sản phẩm, hàng hóa liên quan trực tiếp đến đời sống con người như: lương thực, thực phẩm; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

15. Hỏi: Người tiêu dùng có những quyền và nghĩa vụ gì ?

Đáp:

Theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng:

* Người tiêu dùng có quyền:

1) Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

2) Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

3) Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

4) Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

5) Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6) Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

7) Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

8) Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

* Người tiêu dùng có nghĩa vụ:

- Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn góc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

- Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng./.

Nguyễn Long Hồ
In tin bàiLưu tin bài
CÁC TIN KHÁC


 
 
 

Android APK