Hôm nay, ngày 19 tháng 7 năm 2018
Cỡ chữ: A+ A-
HỘI PHỤ NỮ | GIỚI THIỆU

THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU CỦA MÔ HÌNH TỔ “PHỤ NỮ GIAO TIẾP THÂN THIỆN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI”

21.11.2017 - 6:58

Nhiều năm qua, Mũi Né trở thành trung tâm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng và kèm theo đó là nhu cầu được thưởng thức các món ẩm thực đặc sản Phan Thiết, tham gia các loại hình vui chơi, giải trí khi hòa mình vào những đặc điểm mà thiên nhiên ban tặng... Việc buôn bán, giao dịch cũng từ đó phát sinh, phát triển và tất nhiên không thể tránh khỏi tình trạng muôn thuở của việc bán, mua là chèo kéo, chặt chém, nói thách, tranh cướp khách hàng...Để xứng đáng với tên gọi mà cả nước dành tặng là “Thủ đô resort” cùng với các tiêu chí của một đô thị văn minh, thân thiện, hiếu khách, năm 2014 Hội LHPN tỉnh đã triển khai mô hình tổ “Phụ nữ giao tiếp thân thiện với khách nước ngoài” (gọi tắt là tổ) ở chi hội phụ nữ khu phố15 - Hội LHPN phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết.


Ngày đầu thành lập, tổ có 40 hội viên, phụ nữ khu phố 1 và khu phố 15 tham gia. Hầu hết các chị là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, dành dụm được chút ít vốn mua bán nước giải khát, hải sản hay vài tấm ván trượt…Để giúp cho chị em tự tin, lịch thiệp với khách hàng, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tổ chức tập huấn những kỹ năng giao tiếp, văn hóa bán hàng gắn với việc tuyên truyền phẩm chất, đạo đức người phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Bình Thuận văn minh, lịch sự.

Chị Nguyễn Thị Kim Mai, chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu phố 15, tổ trưởng tổ “Phụ nữ giao tiếp thân thiện với người nước ngoài”, cho biết: “Tuy có cái khó khi thực hiện mô hình là đa số thành viên trình độ học vấn thấp, việc tuyên truyền để thay đổi nhận thức không dễ dàng nhưng với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” và truyền tải những vấn đề đơn giản, thường gặp nhất trong buôn bán hàng ngày như luôn niềm nở, mau mắn, không nên gây gỗ, phát biểu tùy tiện với du khách, không níu kéo, không “Chặt chém”…, dần dà, các chị cũng thay đổi được tính cách, hành vi và nhận ra đâu là những việc vừa làm mất đi hình ảnh đẹp của du lịch Bình Thuận trong mắt du khách, vừa làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc mua bán lâu dài của chính họ. Đến nay, việc mua bán của các chị đã đi vào ổn định, ngày càng văn hóa, văn minh. Ngoài công việc chính là bán hàng, các chị còn tận tình hướng dẫn du khách đi lại, vui chơi, giúp chụp ảnh, quay phim…Hiện đã có thêm hơn chục chị đăng ký tham gia, nâng tổng số thành viên của tổ lên hơn 50 người…”

Trong các buổi sinh hoạt hàng quý, ngoài những nội dung thiết thực tới cuộc sống, công việc mưu sinh của thành viên, ban điều hành tổ còn tạo điều kiện để chị em có thể tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo... Theo đó, hàng tháng có 29 chị được vay với số tiền từ 15-20 triệu đồng/chị, tổng dư nợ hiện tại trên 500 triệu đồng. Tổ còn thành lập nhóm tiết kiệm góp vốn xoay vòng, có 30 chị tham gia, mỗi tháng góp 500 ngàn đồng/chị, giúp được 2 chị vay. Nhờ vậy, gánh hàng của các chị đầy đủ, phong phú hơn, đồng lãi kiếm được cũng khá hơn, từng bước phát triển kinh tế gia đình. 

Thú vị nhất có lẽ là việc các chị học ngoại ngữ. Tuy trình độ học vấn thấp hoặc không biết chữ do phải nghỉ học sớm để mưu sinh phụ giúp gia đình nhưng do tiếp xúc thường xuyên với khách nước ngoài, từ việc lõm bõm vài ba từ xã giao, các chị đã tự “Nâng cấp” lên, chẳng những lưu loát tiếng Anh mà còn nói sõi thêm vài thứ tiếng khác như Pháp, Nga, Trung, Hàn…dù chỉ là tiếng “bồi”, tạo thêm thuận lợi khi bán hàng. Không chỉ được đông khách ủng hộ hơn, mà còn góp phần tạo nên hình ảnh đẹp về người phụ nữ thân thiện, hiện đại trong mắt du khách do luôn giúp đỡ mọi người, niềm nở, dễ gần.

Thiết thực và hiệu quả là những ghi nhận bước đầu về mô hình “Tổ phụ nữ giao tiếp thân thiện với người nước ngoài” ở phường Mũi Né sau thời gian 3 năm đưa vào hoạt động.

Mai Kim Dung - Hội LHPN phường Mũi Né, tp. Phan Thiết
In tin bàiLưu tin bài
CÁC TIN KHÁC


 
 
 

Android APK